Gợi ý bữa ăn phụ trước và sau khi tập để việc tập luyện có hiệu quả nhất!

24/07/2019 10:20 am

Gợi ý bữa ăn phụ trước và sau khi tập để việc tập luyện có hiệu quả nhất!

 Vấn đề đặt lên hàng đầu đối với người tập gym đó chính là phương pháp tập luyện và chế độ ăn uống khoa học. Tập luyện sẽ góp phần giúp tăng cơ – giảm mỡ thừa, tuy nhiên bạn cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình luyện tập. Một trong những điều quan tâm lớn hằng ngày của các gymer đóng chính là bữa ăn trước và sau khi tập gym. Việc bổ sung dinh dưỡng đúng cách sẽ hỗ trợ đắc lực đến việc duy trì năng lượng trong quá trình tập luyện và giúp tăng cơ – giảm mỡ.
Tập luyện thể dục sẽ tiêu hao năng lượng, vì vậy việc bổ sung dinh dưỡng trước và sau ăn rất quan trọng. Ăn uống một cách khoa học giúp bạn đạt được mục đích tăng cơ – giảm mỡ đồng thời sẽ có một thân hình đẹp hơn. Bài biết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những thực phẩm bổ sung tốt trước và sau khi tập gym nhé!

Chúng ta biết rằng, việc nhịn đói khi đi tập gym là điều không nên, việc nhịn đói trong khi luyện tập sẽ làm cho bạn bị mất cơ bắp. Tập luyện khi bạn đói thì cơ thể sẽ hút protein từ trong cơ bắp để nuôi cơ thể, vì vậy bạn sẽ mất một khối lượng cơ bắp, làm chậm quá trình trao đổi chất dẫn tới việc giảm cân càng khó hơn. Vì thế, việc bổ sung calo, protein trước khi tập là điều hết sức quan trọng. Cơ thể được bổ sung calo, protein sẽ giúp tăng nguồn dự trữ glycogen bổ sung cho cơ bắp, thúc đẩy quá trình phát triển tạo cơ tốt hơn.

Sau đây là những thực phẩm hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng hiệu quả TRƯỚC khi tập luyện.
Chuối
Chuối là loại trái cây quen thuộc với các gymer và là loại quả rất được nhiều người yêu thích. Trong chuối có chất Kali sẽ giúp duy trì và ổn định noron thần kinh và cơ bắp. Chuối rất giàu các loại bột đường khác được chuyển hóa chậm và phóng thích đường vào máu đáp ứng cho việc tập luyện thể lực kéo dài hơn. Vì vậy, ăn  chuối trước khi tập luyện là lựa chọn không thể phù hợp hơn.

Bánh mì và trứng.
Để cơ thể được cung cấp đầy đủ carbohydrate khi tập luyện thì việc ăn một lát bánh mì trứng là cần thiết. Bạn có thể ăn bánh mì kèm với mật ong, bơ…v..v kèm theo 1 quả trứng sẽ cung cấp một lượng protein dồi dào cho quá trình tập luyện tăng cơ – giảm mỡ thừa.

Yến mạch, bánh mì nâu
Yến mạch là thực phẩm dinh dưỡng được nhiều gymer lựa chọn, bởi chất xơ có nhiều trong yến mạch giúp giải phóng năng lượng trong máu nhanh hơn. Ngoài ra, trong yến mạch cũng chứa nhiều Vitamin B để chuyển hóa thành năng lượng hiệu quả hơn.
Bánh mì nâu cũng chứa hàm lượng carbonhydrate cao, đây là thực phẩm dễ tiêu hóa để tạo ra nguồn năng lượng dồi dào và nhanh chóng hơn.

Đồ uống giàu Protein
Cơ bắp được cấu tạo từ protein, đồng thời protein rất có lợi cho sự phát triển của xương và da. Nên bổ sung thêm các loại đồ uống có chứa nhiều Protein như: sữa đậu nành, sữa đậu Hà Lan, sữa đậu đỏ, nước ổi, nước chanh dây, nước hạt lựu,… trong quá trình luyện tập. Đồ uống chứa nhiều protein sẽ cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết, đặc biệt là những vận động viên, người tập thể hình.

Nếu bạn quá bận, không có thời gian chuẩn bị thực phẩm thì việc bổ sung protein bằng việc uống thực phẩm Whey là đơn giản nhất và nhanh chóng nhất.

Bạn biết rằng, sau mỗi buổi tập, cơ thể bạn bị đốt sạch năng lượng dự trữ trong cơ bắp ( glycogen). Việc ăn uống tinh bột tốt và protein sau khi tập có tác dụng nạp lại năng lượng, xây dựng cơ bắp và giúp cho quá trình trao đổi chất hoạt động tốt hơn. Thời gian ăn sau khi tập cũng một phần quyết định khả năng phục hồi của cơ bắp. Nếu bạn ăn ngay sau khi tập, khả năng phục hồi cơ bắp của cơ thể là 100%. Trong khi nếu bạn ăn đợi đến 2 tiếng sau mới ăn, khả năng này bị giảm mất 50%. Vì vậy lựa chọn thực phẩm sau khi tập như thế nào để hiệu quả cũng là bài toán đau đầu với nhiều người.

Một số thực phẩm kể tên dưới đây sẽ hỗ trợ giúp bạn lấy lại được năng lượng nhanh chóng nhất SAU khi tập luyện
Trứng
Trứng là một nguồn protein giúp bổ sung và tăng lưu trữ cơ bắp sau khi tập luyện. Hơn thế nữa, trứng có thể được chế biến nhanh, kết hợp được nhiều loại thực phẩm khác như trong salad, ăn kèm với bánh mì đen.

Sandwich
Trong sandwich có chứa nhiều protein và carbon đóng vai trò trong việc hình hình và giúp cơ thể của bạn được săn chắc, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Khoai lang
Khoai lang rất phổ biến trong chế độ ăn kiêng vì chúng chứa carbs, chất xơ và kali, hỗ trợ cơ thể phục hồi sau tập luyện. Đặc biệt, khoai lang có vị thơm ngon và dễ ăn, dễ dàng chế biến một cách nhanh chóng nữa.

Cá hồi và rau xanh
Bên cạnh các thực phẩm trên thì bạn có thể dùng thêm cá hồi và rau xanh sau khi tập. Cá hồi là thực phẩm tốt nhất với người tập gym, đặc biệt là những người muốn lên cơ nạc mà không có mỡ.
Những loại rau cải lá màu xanh đậm như: rau cải xoăn, bông cải, rau bina có hàm lượng calo đủ cung cấp cho nhu cầu dinh dưỡng của người tập, cũng như nhiều loại khoáng chất và enzyme khác.

Nếu trường hợp bạn không đủ thời gian để chuẩn bị các bữa ăn trước và sau khi tập luyện vậy bạn nên dùng Whey. Whey protein là đạm cao cấp được chiết xuất từ sữa bò, hỗ trợ phục hồi cơ bắp, loại giúp bạn tăng cơ giảm mỡ hiệu quả nhất. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung whey protein trong tập luyện làm tăng khối lượng mô nạc nhanh hơn so với khi không dùng. Hơn nữa, Whey protein đã được chứng minh là làm giảm đáng kể lượng mỡ cơ thể và tăng khối lượng cơ nhanh hơn so với việc bổ sung casein. Vì vậy, sử dụng Whey protein là điểm cộng giúp bạn bổ sung dinh dưỡng và tăng cơ hiệu quả.

Mỗi người có một chế độ luyện tập, đặc điểm cơ thể khác nhau. Hy vọng rằng bạn sẽ có được một chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý nhất để đạt được kết quả luyện tập tốt. 

0 0 vote
Article Rating
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

HÃY GỌI LẠI TƯ VẤN CHO TÔI

(NV của Curves sẽ gọi điện tư vấn sau ít phút)

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x